September 18, 2016

Bing Su Inspiring Story:The Secretary and the Stock Market

I've known her for years already through an investment forum. She's just an ordinary employee with an ordinary salary; but she's a rock star in saving and investing. Her Story will surely inspire you to the bones...




I was able to chit chat with her and asked her for a brief interview. I'm glad that she gave permission to disclose some personal information.


"Noong highschool po nawalan na ng trabaho ang papa ko dahil ginawang private ang government-owned company na pinagtatrabahuan niya (BUSCO Sugar Milling Corporation) and isa siya sa nagpabayad kaya naghirap kami (leteral po na hirap na hirap). So yung pinaka interesting lang siguro is ang laki ng value ko sa 10 pesos and ang hirap hanapin ang pera."

How were you brought up by your parents in terms of finances?

Wala akong masyado masabi dito sir kasi lumaki din ako sa pamilyang hirap sa buhay. Mahihirap din ang mga kapit-bahay ko kaya ang alam ko lang noong bata ako is pagkatapos magkapera eh ibili ng pagkain. Ang iniisip ko lang dati sa pera is necessity siya na kung wala kang pera is kawawa ka! Kasi hindi mo nabibili ang mga kailangan or gusto mong bilhin, hindi ka makakain ng 3 beses sa isang araw at hindi ka maka tikim nang fried chicken (hahahhaha!)


What are your best practices to save wisely?


Actually marami na akong nababasa na 70-20-30 sir or kaya 70 -30-10. Hindi ko sya masundan lalo na yung 10% na tithing. For me kasi kahit hindi ko sa simbahan yan ibigay pag may nadadaanan akong mga less fortunate na mga tao (taong grasa or yong mga pulubi na hindi ako kinakalabit) doon ako nagbibigay ng blessings or yun ang 10% ko na share.

Honestly nag si-save lang talaga ako ng 5,000 simula noong na-educate na ako (whatever it takes so nasa 30% ng sahod ko yan) tapos pinagkakasya ko nalang ang natitira.


How did you build your Emergency Fund?



I was inspired by TGFI (Sir Floi yung founder) and Suze Orman about Emergency Fund. At First, 3 months equivalent to your monthly expenses which is; 3 months x 10 K =30 K pero noong napanood ko sa Youtube si Suze sinabi niya na mas safe ang 6-9 months.


Noong una lang mahirap kasi ang dami kung inalis na usual ko ginagawa kagaya ng movie kapag may bagong palabas. Kumain sa mga restaurant at saka yung paglalaro sa Quantum (palaruan sa SM) nakakaubus din ako ng token doon na 500-1000 na token every week. Yun ang mga tinanggal ko para mabuo ang 53Th week ko. Wala naman masyadong secrets pag pursigido ka at eager kang matapos ang goal mo. Kapag may goal ka talaga yun ang nagpapa remind sayo palagi na kailangan kung e-hit ito. 


53 weeks saving challenge

Sa 53th week challenge sir ang secreto lang is mag advance ka nang hulog pag may extra ka na pera or pagkasahod mo para hindi mahirap sa dulo.


When did you start learning about Investment?


Actually naririnig ko na sya noong nag aaral pa ako sa college kasi banking and finance ako pero that time hindi mo appreciate or hindi ka interasado kasi pang-pagkain nga wala ka,pang invest pa. Akala ko noon para sa mga mayayaman lang. Hindi naman hinihimay-himay yan pag dinidiscuss ng teacher until one of my classmates sa College (Kristine Petalcurin) nag-message sa akin sa Facebook na balikan ko ang topic sa Stocks and she added me sa group ng Investing in the Philippine Stock Market. Hindi na sya nag detalye pa kung ano ang gagawin basta sabi niya lang try to invest sa Stock Market.





Noong una is eni-explore ko yung page kung anong meron tapos pinanood ko lahat ng episodes ng Pesos and Sense. Tapos doon sa online broker recommended nila ang Colfinancial so pumunta ako sa website nila tapos ginawa ko lahat ng requirements nila. Super-eager ako na makapagsimula na hanggang ang pinapanood ko sa Youtube is about investment na sir. Yung eagerness talaga ang nag push sa akin na pwede pala ako yumaman in the future kasi sir laki ako sa pamilyang mahirap kaya ang pagiging mayaman ang palaging inaasam.



What are the obstacles that came along the way?



Siguro yung pinaka mahirap lang is yung 1st year ko sa pag iinvest. Kailangan ko epull-out ang initial investment ko kasi namatay ang mama ko and that time kasi nahuli ang Emergency Fund ko ng ipon sa sobrang excited (which is mali), after that sabi ko hindi ko tatapusin ang taon na hindi ko matatapos ang goal ko na amount every end of the year.


What are the assets you have in your Portfolio? How did you diversify your fund?



Ang hawak ko now are Stocks: Double Dragon and Megaworld worth of 200,000 plus then Mutual Funds worth 75,000. I didn’t put a lot of money muna sa stocks kasi may business din ako na pinapalaki sir lending (3-8%) every month yung kita doon minsan dinadagdag ko sa portfolio ko.




What is the status of your Portfolio right now?



Actually loss siya now nang 5% pero hindi naman ako nag wo-worry kasi long-term investor ako and masaya pa rin ako dahil imaginin mo from 0 investment, 0 savings, ngayun kahit makita mong loss I can't deny to myself na proud pa rin ako dahil inspite sa maliit na sahod, I can manage to save at least 100K  every year at alam kong hindi na ako maghihirap kasi yung habit sa pag-save at pag-invest ay nasimulan ko na. Mahirap po sir ang maging mahirap and no plan to sell my stocks until mag 50-60 years old ako.



Do you have any other plans for your Portfolio or adding investment instruments?



My Portfolio is for my retirement talaga na sa pagtanda ko hindi ako ma mroblema sa kakainin ko or worst sa maintenance nang mga gamot ko and gusto ko magbakasyun nalang and No plan to be an employee until 60 hahaha! Sa ngayun may hinuhulugan akung VUL sa Sunlife 6,700 (quarterly).




Do you want to learn how to become a Successful Investor? 

  Subscribe to my blog for free: 

                
  www.investambayan.com

  You can also join our community group in Facebook :

   
  Investambayan Fb Group

  You can also follow our Facebook Page:


  @investambayan 


  You can message me here: 


  investambayan@gmail.com




0 comments:

Post a Comment